Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?


Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người béo phì, nghiện rượu, tiểu đường, sử dụng corticoid kéo dài. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ cũng gặp ở người suy dinh dưỡng, thai nghén...

Bình thường, đa số các axit béo được gan chuyển hóa thành triglycerid, một số chuyển thành photpholipit và các sản phẩm ôxy hóa. Đa số triglycerid được vận chuyển ra ngoài gan để tạo thành lipoprotein. Sự rối loạn quá trình chuyển hóa này sẽ dẫn đến bệnh lý gan nhiễm mỡ. Tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng gan, dẫn đến suy gan.

Tùy theo mức độ và thời gian bị bệnh, bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau. Có khi chỉ hơi tức ở vùng gan, khám thấy gan hơi to, xét nghiệm chức năng gan bình thường, men gan không tăng hoặc tăng nhẹ (ở người nghiện rượu, béo phì...). Nếu bị gan nhiễm mỡ cấp (thường gặp khi thai nghén), bệnh nhân sẽ kèm theo vàng da và suy gan, có biểu hiện rối loạn tâm thần, xét nghiệm tăng men gan và bilirubin tăng.

Gan nhiễm mỡ thường diễn biến âm ỉ, kéo dài nên những người có yếu tố nguy cơ (nghiện rượu, béo phì, dùng corticoid kéo dài...) nên thường xuyên khám sức khỏe, xét nghiệm máu để phát hiện các rối loạn trong chuyển hóa để phòng và điều trị sớm. Người bị bệnh gan nhiễm mỡ phải có chế độ ăn phù hợp, kiêng mỡ. Với người béo phì, cần ăn hạn chế năng lượng, giảm cân. Những người nghiện rượu phải bỏ rượu. Bệnh nặng thì dùng thuốc thải mỡ, truyền dịch để bảo vệ tế bào gan (do thầy thuốc chỉ định).
Xem thêm : dieu tri gan nhiem mo | chua benh gan nhiem mo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét